Friday, December 1, 2006

Điện ảnh Việt Nam: Sau gay thì đến lesbian




This is an excerpt from the article on vnexpress.net


Linh Nga làm phim về đề tài đồng tính nữ

Bộ phim tốt nghiệp "Quỳnh" của Linh Nga đã tạo ấn tượng khá mạnh, không chỉ giúp chị đạt vị trí thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp khoa đạo diễn ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội mà còn thu hút được sự chú ý của giới chuyên môn bởi những ý tưởng mới lạ và táo bạo.

- Chị có thể nói một chút về tác phẩm "Quỳnh"?

- Đó là một bộ phim ngắn đề cập trực tiếp tới vấn đề đồng tính luyến ái. Nhân vật chính là Quỳnh, một cô gái sinh ra trong gia đình không mấy hạnh phúc: Cha nghiện rượu, cờ bạc, vũ phu, mẹ nhu nhược, yếu đuối. Khi người cha tàn bạo quyết định sẽ bán cô để trả nợ cờ bạc, Quỳnh đã bỏ trốn.

Cô không ngờ rằng mình vừa thoát ra khỏi vũng lầy này đã lập tức rơi vào cái bẫy khác. Quỳnh bị Hương lôi kéo vào con đường đồng tính và theo đó là một chuỗi những đau đớn, tủi nhục và mất mát trước khi có thể tự đứng dậy làm lại cuộc đời.


- Một bộ phim ngắn cần một điểm nhấn. Vậy đâu là điểm nhấn trong "Quỳnh"?

- Điểm nhấn trong Quỳnh cũng chính là đoạn cao trào của phim. Khi mẹ Quỳnh tận mắt chứng kiến con gái mình quan hệ tình dục với một người con gái khác, bà đã hoảng loạn và tìm đến cái chết. Tôi để hai sự kiện này xảy ra cùng một thời điểm để làm nổi bật tính bi kịch. Một bên thì tìm đến cái chết, còn một bên thì... hoan lạc.

.....


- Đồng tính đối với điện ảnh thế giới vẫn là một trong những chủ đề nhạy cảm. Riêng đối với điện ảnh Việt Nam thì nó gần như là một "vùng cấm". Chị nghĩ gì khi mạo hiểm bắt tay thực hiện bộ phim này?

- Tôi biết mình mạo hiểm. Làm phim về đồng tính có thể được chấp nhận nhưng nguy cơ bị gạt bỏ hoàn toàn cũng rất cao. Hơn nữa đây lại là tác phẩm tốt nghiệp của tôi. Mọi người vì thế đều tỏ ý lo sợ cho tôi, ngay cả Khánh Thi là một người bạn cũ, người đã chấp nhận mạo hiểm cùng tôi cũng luôn nói "Tôi tin bà nhưng vẫn sợ...".

Tuy nhiên, tôi có nói với mọi người rằng: "Mình làm bộ phim này không phải vì điểm. Mình làm vì mình yêu và cần phải làm nó". Tôi nghĩ rằng đã là nghệ sĩ thì trước tiên phải yêu tác phẩm của mình rồi sau đó hãy tính đến những điều khác... Hơn nữa vấn đề tôi đề cập chính ở đây là về những con người bình thường bị lôi kéo vào con đường đồng tính chứ không phân tích về hiện tượng đồng tính.

- Chị muốn gửi gắm điều gì trong bộ phim "Quỳnh"?

- Tôi muốn đưa ra lời cảnh báo cho xã hội về những nguy cơ tiềm ẩn của đồng tính. Mong muốn mỗi con người hãy tiếp tục đi lên, tiếp tục sống cho dù trong quá khứ đã xảy ra bất cứ điều gì.

Hãy lắng nghe lời tự sự cuối phim của nhân vật Quỳnh: "Những con đường xa và khó cho một đời người. Ngày một khó hơn khi muốn thay đổi. Sống là bước đi. Nhưng ai khẳng định sẽ không bao giờ khác. Mỗi thất bại là một lần lớn khôn, nhưng sao những lỗi lầm ấy cứ ăn sâu vào tim, hòa vào máu, vào thời gian, vào nỗi cô độc trên những con đường. Tôi đi!".






Wow! It says "những ý tưởng mới lạ và táo bạo" but I'm not sure what the fack the reporter is on crack about. I feel the overwhelming sense of disgust and negativity towards homosexuality as in every single movie made in Vietnam, a melodramatic and victimizing perception of Vietnamese women. The story remotely reminds me of "Heavenly Creatures" in which the mother of one girl dies. But at least the girl in "Quỳnh" isn't a psychopath who murders her own mother. Cheers to the progression!!!

Another note: I've heard stories about parents who mistreat their kids, disdown them, even threaten to kill them 'cause they are gay but I've never heard any parent committed suicide for that. Maybe that's what "mới lạ và táo bạo" the bitch was talking about. That's HOT! The mother could suffer living with her abusive husband but could not bear her daughter having sex with another chick? This may sound cold-hearted but I do not have empathy for the dumbass who takes her own life partly because of her kid's sexual orientation. Accept her, love her, hate her, disown her, do whatever the shit you want to but DO NOT KILL YOURSELF! I wouldn't even hate my kids if they were into animals (assume I will have kids).

So important lesson, kids! In Vietnam, it's fine to cheat, to lie, to violate certain laws... but do not have sex with someone of the same sex, okay? That's all what your parents ask of you. Be a good kid!

4 comments:

  1. Em LN nhìn mặt đã khó ưa, lại còn bày đặt làm phim lesbian. Phát biểu thì ngu.

    ReplyDelete
  2. Yay gay rights activism. May I buy you a drink tomorrow night?

    ReplyDelete
  3. @VWC: Sao anh iu lại giận cá chém thớt thế? "Thớt" ở đây là cái mặt em Linh Nga í. Em ấy phát biểu chuối là một chuyện còn mặt em ấy là một chuyện khác. Em thấy mặt em LN đó quá đẹp!
    @Sagittariusf: My pleasure!

    ReplyDelete
  4. Many has told things about gay/les rights but for quite a while I haven't seen someone touch upon zoophile's ones, and here you are :-D

    ReplyDelete