Wednesday, September 26, 2007

Bowing to Columbia

Buổi "nói chuyện" nảy lửa của tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tại trường Đại học Columbia mới đây đúng là động trời và thấy cách trả lời + xử sự từ hai phía đều chứng tỏ những điểm nổi bật của hai văn hóa khác nhau này:


Mỹ - bất lịch sự và bully
Nếu đã thù hằn với tổng thống Iran và nước đó thì đừng mời đi còn nếu đã mời thì nên biết cách xử sự. Chứ ai đời khách vừa đến nơi đã kêu người ta là thiếu hiểu biết và độc tài (look who's talking! Nước Mỹ chuyên gia ủng hộ các nước có kẻ độc tài hợp tác với mình). Lại một lần nữa nước Mỹ đã chứng tỏ rằng nếu kẻ "độc tài" chống đối mình thì mình phải dìm nó trước.


Iran - đàn áp và in denial
Việc tổng thống Ahmadinejad phủ nhận sự kiện diệt chủng Do Thái chứng tỏ sự căm thù có thể khiến người giả ngu, giả mù, giả điếc. Ông cho rằng phụ nữ Iran có rất nhiều quyền tự do (ngoại trừ việc phụ nữ không thể travel mà không có một người đàn ông đi kèm, giá trị lời khai của phụ nữ chỉ có giá trị bằng một nửa so với một người đàn ông trước tòa, bị đánh nếu không ăn mặc đủ kín đáo, bị tống vào tù nếu kêu gọi nữ quyền, & một số điểm vớ vẩn khác nữa). Nhưng ngây thơ nhất có lẽ là chuyện tổng thống phủ nhận là nước ông không như Mỹ, không có người đồng tính (which might be true vì ở Iran ai là đồng tính thì bị tử hình rồi còn đâu).

No comments:

Post a Comment