Wednesday, June 24, 2009

Hiến máu

Hôm nay mới đi hiến máu. Có hai tin không được vui: một là y tá cho biết em hơi thiếu chất sắt (dù đã duy trì chế độ ăn mà một đứa bạn gọi là digustingly healthy) và hai là em tăng vài cân (giá mà hiến mỡ nhân đạo được nhỉ?).

Một bà y tá khuyến khích em hiến bone marrow vì hiện tại donor người Á rất khan hiếm. Em thấy các cuộc vận động hiến bone marrow đã lâu nhưng chẳng biết nó là cái gì, cứ tưởng mình phải hiến một phần xương nên không bao giờ thèm đọc kĩ :D. Bọn Úc nhợn này nhìn chung chỉ ngọt ngào, tử tế khi cần cái gì của mình.

4 comments:

  1. thế cuối cùng là nhóm máu nào? Hiến máu xong có thấy gì đặc biệt không? (hic, chưa hiến máu bao giờ)

    ReplyDelete
  2. Em thuộc nhóm máu O+, loại máu phổ biến nhất (đến 30-40% dân số). Điều lí thú em mới biết là người thuộc nhóm máu O chỉ nhận được máu từ người máu O nhưng có thể hiến cho những người thuộc nhóm máu khác.

    Tuy nhiên không phải ai cũng hiến máu được. Đa số các nơi không cho phép/defer sex workers (dùng từ này cho lịch sự :D), gay/bisexual men, tù nhân, những ai sống ở Anh từ 1980 đến 1996 và một số yêu cầu về sức khỏe nữa.

    Hiến máu xong không làm sao hết. Chỉ có điều cánh tay hơi tê, yêu yếu và khoảng ngày hôm sau mới phục hồi. Thế nên khi hiến máu nên dùng tay bên nào không thuận.

    ReplyDelete
  3. Tai sao nhung ai song o Anh tu 1980-1996 disqualified? Can you enlighten us on that? AIDS? Coke or what?

    SO PROUD OF YOU, SIS!

    ReplyDelete
  4. @ M.: Because people in the UK are ugly, racist, snobbish, disgusting assholes!

    Hehe, j/k.

    Vì nguy cơ donor mắc bệnh bò điên. Bác sĩ không thể phát hiện ra được bệnh này qua blood test mà chỉ biết được khi mổ tử thi. Thời gian ủ bệnh của bệnh bò điên ở người có thể đến chục năm.

    Hic, ghê quá! Qua Anh chơi chắc không dám ăn thịt bò!

    ReplyDelete